ตรวจอบวิธีลงทะเบียน กยศ และเช็คยอด กยศ ด้วยบัตรประชาชน พร้อมการชําระหนี้ กยศ แบบรายเดือน 2566

มือใหม่ ลงทะเบียน กยศ 2566 ต้องทำอย่างไรบ้าง ? 

เกินกว่าครึ่งของนักเรียนตั้งแต่ระดับ ม.4 ไปจนถึงปริญญาตรี คงเคยได้ยินชื่อของ กยศ มาบ้างแล้วและเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยติดต่อ กยศ เพื่อใช้บริการเงินกู้ของกองทุนแล้วด้วย เพราะฉะนั้นไม่ต้องเท้าความให้มากนัก เรามาดูกันเลยว่าเมื่อเริ่มเข้าสู่การศึกษาใหม่ปี 2566 นี้ มือใหม่หรือคนที่เพิ่งเคยลงทะเบียน กยศ เป็นครั้งแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง?

 

  • เข้าไปยังเว็บไซต์ กยศ ที่มีชื่อว่า “e – Studentloan” จากนั้นก็ลงทะเบียนตามขั้นตอนเพื่อขอรับรหัสผ่านที่จะใช้สำหรับเข้าสู่ระบบในครั้งต่อไป
  • กรอกข้อมูลที่จำเป็นให้ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์
  • โหลดแบบฟอร์มที่จำเป็นสำหรับผู้กู้ กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน จากนั้นก็ปริ้นท์เอกสารออกมาแล้วนำไปส่งให้กับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องการลงทะเบียน กยศ 2566 ของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยที่คุณได้เรียน / ศึกษาอยู่ในขณะนั้น
  • จากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการติดต่อ กยศ ให้กับคุณ หากคุณได้รับการพิจารณาในเงินกู้ กยศ ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอมหรือค่าใช้จ่ายในระหว่างการเรียน จะต้องเข้าไปเซ็นเอกสารสัญญาอีกครั้งกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในสถานศึกษาของคุณ

เมื่อลงทะเบียน กยศ เสร็จแล้ว รู้ได้อย่างไรว่าจะกดเงินออกมาใช้ได้เมื่อไหร่? 

เมื่อการลงทะเบียน กยศ และทำสัญญาเพื่อกู้เงินกับทาง กยศ เรียบร้อยแล้ว ตัวผู้กู้เองจะต้องมีแอพ กยศ connect เพื่อไว้ตรวจสอบยอดเงินโอนเข้าบัญชีและเมื่อไหร่ที่มียอดเงินโอนเข้ามาก็จะมีข้อความแจ้งเตือนให้คุณได้ทราบและกดเงินออกมาใช้ได้ตามความจำเป็น นอกจากใช้ในการตรวจสอบยอดเงินโอนเข้าบัญชีแล้ว กยศ connect ยังใช้สำหรับเช็คยอด กยศ ด้วยบัตรประชาชนโดยการกรอกเลขที่บัตรพร้อมรหัสผ่านเพื่อให้คุณได้ทราบว่า ณ ตอนนี้คุณได้รับเงินจาก กยศ มาเป็นจำนวนเท่าไหร่ ?  และยังใช้ติดต่อ กยศ เพื่อชำระหนี้เมื่อครบตามกำหนดเวลาที่ให้กู้ยืมอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วเรื่องรหัสผ่านและข้อมูลยืนยันตัวตนคือสิ่งที่คุณต้องจำและห้ามให้ผู้อื่นรู้เด็ดขาด ซึ่งหากเกิดปัญหาว่า login กยศ ไม่ได้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจเป็นเพราะรหัสผ่านผิด ดังนั้นการตั้งรหัสผ่านถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะคุณจำเป็นต้องใช้งานแอพนี้ไปจนกว่าชำระหนี้กลับคืนให้ทาง กยศ หมดสิ้นแล้ว

ติดต่อ กยศ เพื่อชำระหนี้ ต้องลงทะเบียน กยศ อีกหรือไม่ ? 

เมื่อคุณสำเร็จการศึกษาแล้ว ในช่วง 2 ปีแรก คุณไม่จำเป็นต้องชำระเงินกลับคืนในทันที จะเริ่มชำระหนี้คืนในปีที่ 3 หลังจากเรียนจบแล้วหรือเมื่อมีจดหมายแจ้งการชำระหนี้ส่งมายังตัวผู้กู้ ซึ่งหากคุณต้องการรู้ว่ายอดเงินกู้ทั้งหมดที่ต้องจ่ายคืนเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ก็สามารถเช็คยอด กยศ ด้วยบัตรประชาชนผ่านแอพ กยศ connect ได้เช่นกัน โดยที่ไม่ต้องลงทะเบียน กยศ ใหม่ ซึ่งการชำระหนี้คืนสามารถชำระได้โดย

  • ผู้ที่มีเงินเดือนประจำและมีงานทำที่แน่นอนจะเป็นการชำระหนี้ กยศ แบบรายเดือน โดย กยศ หักเงินเดือนเฉลี่ยตามจำนวนที่ต้องจ่ายในแต่ละปี ซึ่งถ้าจะถามว่า กยศ หักเงินเดือนกี่เปอร์เซ็น ขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือนที่ได้รับด้วย
  • หากอาชีพอิสระหรือไม่ได้ทำงานในบริษัทหรือหน่วยงานที่สามารถหักเงินเดือนได้ จะสามารถชำระหนี้ กยศ ได้โดยชำระทั้งก้อนให้หมดทีเดียวตามยอดที่กำหนดแต่ละปี หรือจะผ่อนจ่ายเป็นรายเดือนตามยอดที่ต้องจ่ายในปีนั้น ๆ ให้ครบก่อนวันที่ 5 กรกฎาคมของปีนั้น ๆ ซึ่งจะจ่ายที่ธนาคารกรุงไทยหรือสแกน QR code ของแอพธนาคารแล้วจ่ายผ่าน กยศ connect ก็ได้

เมื่อผู้กู้รายใหม่ลงทะเบียน กยศ แล้ว นั่นเท่ากับว่าคุณจะได้รับเงินกู้จาก กยศ เพื่อใช้จ่าย 2 ส่วนด้วยกันคือ ค่าเทอมและค่าใช้จ่ายรายเดือน จนกว่าจะจบปริญญาตรี และต้องทำสัญญาทุกปีจนกว่าจะจบการศึกษา และเมื่อเรียนจบแล้วสิ่งสำคัญคือต้องชำระเงินคืนกลับให้ กยศ ด้วย