เครดิตบูโรคืออะไร ทำความรู้จักกับสินเชื่อเพื่อคนติดบูโรและข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเครดิตบูโร 2567/2024

เครดิตบูโรคืออะไร ? ทำไมถึงต้องเช็คเมื่อขอกู้เงิน ?

เพราะการกู้เงินจากธนาคารไม่ใช่แค่การยื่นใบสมัครและหลักฐานเท่านั้นแล้วจะได้รับการอนุมัติวงเงินหรือสินเชื่อที่ต้องการได้ แต่ทางธนาคารจำเป็นต้องตรวจสอบประวัติทางการเงินของผู้ที่ยื่นกู้เงินในครั้งนั้น ๆ ด้วย และสิ่งที่เป็นข้อมูลยืนยันได้เป็นอย่างดีก็คือการตรวจสอบเครดิตบูโร เพราะฉะนั้นก่อนที่จะไปหาคำตอบในเรื่องอื่น ๆ เราจะมาทำความรู้จักกันก่อนว่าเครดิตบูโรคืออะไร ? ซึ่งเครดิตบูโรคือหน่วยงานบริการข้อมูลเครดิตแห่งชาติที่เป็นจุดศูนย์กลางให้ธนาคารหรือสถาบันทางการเงินต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้ว่าคน ๆ นั้นมีพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินเป็นแบบใด และที่ผ่านมาหากเคยมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือสินเชื่อมีประวัติการชำระเงินที่น่าเชื่อถือได้หรือไม่ หากมีประวัติทางการเงินที่ไม่ดีก็จะมีชื่อติดแบล็คลิสอย่างที่ทุกคนเคยได้ยินกัน ด้วยเพราะข้อมูลเหล่านี้ค่อนข้างมีความสำคัญกับสถาบันทางการเงินที่ใช้ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ เงินกู้ ให้กับบุคคลนั้น ๆ และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบในภาระหนี้สินที่คน ๆ นั้นมีอยู่ด้วย  …

 

สัญญาณเตือนเครดิตบูโร หากปล่อยไว้ไม่ดีแน่

เพราะประวัติทางการเงินมีความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ เงินกู้ ดังนั้นแล้วหากคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ หากไม่รีบแก้ไขปรับปรุงให้ดีอาจมีชื่อติดแบล็คลิสอย่างที่ทุกคนเข้าใจได้

  • ผิดนัดชำระหนี้ที่เกิดจากสินเชื่อ เงินกู้ หรือบัตรเครดิตเกินกว่าที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินนั้น ๆ กำหนดไว้หรือนานเกิน 90 วัน ติดต่อกันในหลาย ๆ ครั้ง
  • มีประวัติการชำระเงินคืนที่ไม่ดี เช่นชำระเงินคืนเกินเวลาที่กำหนด ชำระเงินต่ำกว่าดีลในแต่ละงวด
  • มีภาระหนี้สินเยอะเกินความจำเป็นไม่สัมพันธ์กับรายได้ที่ได้รับเข้ามาในแต่ละเดือน
  • หลบเลี่ยงการชำระเงินคืน ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม

เช็คเครดิตบูโรได้ที่ไหน ? และเมื่อมีชื่อติดแบล็คลิสกี่ปีหมด

หากคุณกำลังวางแผนที่จะขอสินเชื่อหรือเงินกู้สักก้อน แต่ไม่แน่ใจว่าเครดิตบูโรของตนเองจะขาวสะอาดหรือไม่ ? หรือมีประวัติการชำระเงินเป็นแบบใด ? มีรายชื่อติดอยู่ในส่วนไหนบ้าง สามารถตรวจเช็คได้จาก

  • ศูนย์ให้บริการและตรวจสอบ ที่กระจายอยู่ทั่วไปในกรุงเทพมหานคร เช่น BTS ศาลาแดง, ธนาคารอาคารสงเคระห์ สำนักงานใหญ่ ฯลฯ
  • บริการตรวจสอบเครดิตผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารต่าง ๆ อย่าง Krungthai Next, TMB touch, KMA เป็นต้น
  • บริการตรวจสอบเครดิตผ่านตู้ ATM ของธนาคารที่เข้าร่วมเช่น กรุงไทย, ไทยพาณิชย์ เป็นต้น
  • บริการยื่นคำร้องตรวจสอบ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 
  • บริการเช็คเครดิตบูโรออนไลน์และให้ส่งข้อมูลดังกล่าวผ่านทางไปรษณีย์ได้เช่นกัน

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างที่คุณสามารถไปติดต่อตรวจเช็คประวัติทางการเงินได้ ซึ่งหากเป็นที่ศูนย์บริการประมาณ 15 นาทีก็จะทราบผลแล้ว แต่หากตรวจเช็คผ่านธนาคาร แอพพลิเคชั่น หรือศูนย์ไปรษณีย์ ต้องรออย่างน้อย 7 วันจึงจะทราบผล และหากผลออกมาว่าประวัติทางการเงินของคุณไม่ดีเท่าที่ควร ประวัติทางการเงินของคุณจะแสดงไว้อย่างน้อย 3 ปี 

จริงอยู่ที่ว่าในปัจจุบันนี้หากมีชื่อติดแบล็คลิสหรือมีประวัติทางการเงินที่ไม่ดีเท่าที่ควรแต่ก็ยังสามารถใช้บริการสินเชื่อเพื่อคนติดบูโรหรือเงินด่วนติดบูโรจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้ แต่จะดีกว่ามั๊ยหากคุณใส่ใจและรักษาประวัติทางการเงินให้ดีตั้งแต่ต้น จะได้ไม่ต้องยุ่ง วุ่นวาย กับเครดิตบูโร เมื่อจำเป็นต้องขอสินเชื่อดี ๆ สักก้อนไว้ใช้ในยามจำเป็น